เคล็ดลับ วิธีกำจัดความเค็ม อาหารทะเลแห้ง ปลาแห้ง ล้างยังไงให้หายเค็ม ?
  1. Recipe
WilliamDavis14 มีนาคม 2024

เคล็ดลับ วิธีกำจัดความเค็ม อาหารทะเลแห้ง ปลาแห้ง ล้างยังไงให้หายเค็ม ?

เคล็ดลับกำจัดความเค็มจากอาหารทะเลแห้ง อาหารทะเลแห้ง เป็ […]

เคล็ดลับกำจัดความเค็มจากอาหารทะเลแห้ง

อาหารทะเลแห้ง เป็นหนึ่งในวัตถุดิบยอดนิยมในการประกอบอาหาร ใช้ปรุงรสอาหารได้หลากหลายเมนู แต่ปัญหาที่พบเจอกันบ่อยครั้ง คือ ความเค็มของอาหารทะเลแห้ง บางครั้งเค็มมากจนไม่สามารถรับประทานได้ และมีกลิ่นที่ค่อนข้างแรงอีกด้วย แต่ปัญหานี้จะหมดไป หากเรามีเคล็ดลับวิธีลดความเค็มอาหารทะเลแห้ง จะสามารถช่วยขจัดความเค็มออกไปได้

ขั้นตอนแรก นำอาหารทะเลแห้งแช่ในน้ำเย็น หรือน้ำประปาที่ใช้ทั่วไป ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ขึ้นอยู่กับความเค็มของอาหารทะเล จากนั้นเทน้ำทิ้ง และล้างอาหารทะเลแห้งอีกครั้งด้วยน้ำสะอาด แล้วนำขึ้นมาสะเด็ดน้ำให้แห้ง การแช่ในน้ำเย็นจะช่วยละลายเอาเกลือออกไปจากอาหารทะเลแห้งได้บางส่วน ช่วยลดความเค็มลงได้

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความเค็มได้ดี คือ นำอาหารทะเลแห้งไปนึ่ง โดยใส่น้ำในหม้อประมาณ 1/2 แก้ว หรือจนท่วมอาหารทะเลแห้ง แล้วนำไปนึ่งประมาณ 10-15 นาที จากนั้นเทน้ำออก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง การนึ่งจะช่วยละลายเอาเกลือออกจากเนื้ออาหารทะเลแห้งได้มากยิ่งขึ้น วิธีนี้เหมาะสำหรับอาหารทะเลแห้งชนิดที่ไม่ค่อยมีก้าง เช่น ปลาหมึกแห้ง

สำหรับอาหารทะเลแห้งที่มีความเค็มมากเป็นพิเศษ อาจต้องใช้เวลาในการกำจัดความเค็มนานขึ้น อาจจะต้องแช่น้ำหรือต้มมากกว่า 1 ครั้ง รวมถึงการล้างด้วยน้ำสะอาดที่มากกว่าปกติด้วย บางครั้ง อาจใช้การผ่าครึ่งหรือหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อน แล้วนำไปแช่หรือต้มจะช่วยให้ลดความเค็มลงได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีเคล็ดลับเพิ่มเติมอีก คือ เมื่อนำอาหารทะเลแห้งมาประกอบอาหารแล้ว อาจปรุงเพิ่มด้วยส่วนผสมที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะขาม หรือน้ำส้มสายชู เพื่อช่วยลดความเค็มให้อาหารกลมกล่อมมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

0 View | 0 Comment
Sugget for You