เข้าพรรษา 2567 ตักบาตรดอกเข้าพรรษา สระบุรี วัดพระพุทธบาท ประวัติ ที่มา และ กิจกรรม
  1. Destination
kct8 มีนาคม 2024

เข้าพรรษา 2567 ตักบาตรดอกเข้าพรรษา สระบุรี วัดพระพุทธบาท ประวัติ ที่มา และ กิจกรรม

เข้าพรรษา 2567 ตักบาตรดอกเข้าพรรษา สระบุรี วัดพระพุทธบา […]

เข้าพรรษา 2567 ตักบาตรดอกเข้าพรรษา สระบุรี วัดพระพุทธบาท

เข้าพรรษาเป็นช่วงเวลาที่พระภิกษุสงฆ์จำพรรษาอยู่ภายในวัดเป็นเวลา 3 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 จนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตามปฏิทินจันทรคติไทย ซึ่งในปี 2567 นี้ ตรงกับวันที่ 17 กรกฎาคม – 9 ตุลาคม 2567

ประวัติความเป็นมา

ประเพณีการเข้าพรรษาเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยมีอยู่ครั้งหนึ่งที่พระภิกษุสงฆ์ได้ออกไปบิณฑบาตนอกหมู่บ้านในช่วงฤดูฝน แล้วเกิดฝนตกหนัก ทำให้พระภิกษุสงฆ์เปียกปอนและไม่สามารถเดินทางกลับวัดได้ พระพุทธเจ้าจึงได้ทรงบัญญัติให้พระภิกษุสงฆ์จำพรรษาอยู่ภายในวัดตลอดช่วงฤดูฝน เพื่อป้องกันอันตรายจากการเดินทาง และเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์มีเวลาในการศึกษาธรรมะฝ่าพนันธุ์เคราะห์ตลอดเข้าพรรษา

กิจกรรม

ในช่วงเข้าพรรษา จะมีกิจกรรมทางศาสนาต่างๆ มากมาย เช่น

  • การตักบาตรดอกเข้าพรรษา: เป็นกิจกรรมที่มีผู้คนนำดอกไม้ ธูป เทียน ไปตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
  • การเวียนเทียนเข้าพรรษา: เป็นกิจกรรมที่มีผู้คนเวียนเทียนรอบพระอุโบสถหรือพระเจดีย์ เพื่อเป็นการบูชาพระรัตนตรัยและเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
  • การฟังเทศน์ฟังธรรม: ในช่วงเข้าพรรษา พระภิกษุสงฆ์จะเทศน์สอนธรรมะให้กับพุทธศาสนิกชนเป็นประจำ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ศึกษาหลักธรรมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนาและนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
0 View | 0 Comment
Sugget for You