12 วัดสวย นนทบุรี ไหว้พระใกล้กรุงเทพ เสริมบุญ อิ่มใจตลอดทริป
  1. Destination
JamesWilson8 มีนาคม 2024

12 วัดสวย นนทบุรี ไหว้พระใกล้กรุงเทพ เสริมบุญ อิ่มใจตลอดทริป

12 วัดสวย นนทบุรี ไหว้พระใกล้กรุงเทพ เสริมบุญ อิ่มใจตลอ […]

12 วัดสวย นนทบุรี ไหว้พระใกล้กรุงเทพ เสริมบุญ อิ่มใจตลอดทริป

นนทบุรี จังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางสะดวกด้วยรถยนต์ส่วนตัวและรถโดยสารสาธารณะ จึงเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่คนเมืองมักจะเดินทางไปไหว้พระทำบุญ ยิ่งช่วงวันหยุดยาว ยิ่งมีคนเดินทางไปทำบุญที่วัดมากมาย

  1. วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร
    วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่าวัดหงส์ จัดเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ที่ได้รับยกย่องจากองค์การ UNESCO ให้เป็นมรดกโลก ลักษณะโดดเด่นของวัด คือมีเจดีย์ทรงปรางค์ 12 องค์ ฐานแปดเหลี่ยม ศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้น โบราณสถานสมัยกรุงศรีอยุธยา พร้อมด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์และสถานที่สำคัญอื่นๆ

  2. วัดโชติการาม
    วัดโชติการาม ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในอำเภอปากเกร็ด มีพระเจดีย์ 5 ยอดตั้งตระหง่านมองเห็นแต่ไกล นอกจากนี้ ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และโบราณวัตถุให้กราบไหว้มากมาย ทั้งพระพุทธรูปเก่าแก่ พระประธานในอุโบสถที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา พระอรหันต์ทั้ง 8 รูป พระพุทธไสยาสน์ พระมหาอุเทน พระราหู วิหารหลวงพ่อโสธร และอื่นๆ

  3. วัดปรางค์หลวง
    วัดปรางค์หลวง หรือวัดเปรียง อำเภอเมืองนนทบุรี เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เจดีย์ของวัดเป็นเจดีย์ทรงปรางค์ ฐานแปดเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส เป็นศิลปะแบบทวารวดี โดยจำลองแบบมาจากวัดโพธิ์ ศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา ประเทศอินเดีย และภายในพระปรางค์ยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ รวมถึงมีพระพุทธรูปปางนาคปรกขนาดใหญ่ให้กราบไหว้

  4. วัดไทรใหญ่
    วัดไทรใหญ่ เป็นวัดโบราณที่มีอายุมากกว่า 300 ปี ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนนทบุรี สิ่งที่น่าสนใจของวัดไทรใหญ่ คือ พระพุทธรูปปูนปั้นหลวงพ่อโตขนาดใหญ่ สูง 17.5 เมตร ซึ่งประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง หากมาวัดไทรใหญ่แล้วไม่ได้มากราบสักการะพระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ องค์นี้ ก็เหมือนกับว่ามาวัดไทรใหญ่ไม่ถึง

  5. วัดตะเคียน
    วัดเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 300 ปี ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนนทบุรี ภายในวัดมีพระอุโบสถที่วิจิตรตระการตา พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกมากมายให้กราบไหว้ เช่น พระปิดตา พระกริ่ง พระเครื่องต่างๆ และตะเคียนคู่ขนาดใหญ่ที่อยู่ในโบสถ์ ซึ่งคนโบราณเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และดลบันดาลให้เกิดโชคลาภ

  6. วัดศรีประวัติ
    วัดศรีประวัติ เป็นวัดโบราณตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนนทบุรี เดิมชื่อวัดล้าน เนื่องจากเคยมีผู้มาตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณวัดถึง 1 ล้านคน วัดศรีประวัติเป็นที่ตั้งของโบราณวัตถุและสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น พระพุทธรูปปางมารวิชัย พระอุโบสถ พระวิหาร วิหารราย พระมณฑป พระเจดีย์ ปรางค์ พระพุทธรูปปางนาคปรก และหลักศิลาจารึกด้านหน้าพระอุโบสถ

  7. วัดกำแพง
    วัดกำแพง เป็นวัดโบราณตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนนทบุรี ภายในวัดมีพระอุโบสถ พระวิหาร พระเจดีย์ พระปรางค์ หอระฆัง และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์หลายองค์ เช่น พระพุทธรูปปางลีลา พระพุทธรูปปางประทานพร พระพุทธรูปปางมารวิชัย พระพุทธรูปปางถวายพระเพลิง และพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์

  8. วัดใหญ่สว่างอารมณ์
    วัดใหญ่สว่างอารมณ์ หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่าวัดใหญ่วิหารแดง ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนนทบุรี เป็นวัดที่มีความสวยงามอย่างมาก โดยภายในวัดมีพระอุโบสถ วิหาร พระเจดีย์ พระพุทธรูป พระพุทธไสยาสน์ พระสังกัจจายน์ และศาลเจ้าพ่อเสือ จึงเป็นอีกหนึ่งวัดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนทั่วไป

  9. วัดบางพุ
    วัดโบราณตั้งอยู่ในอำเภอบางใหญ่ ภายในวัดมีโบราณสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น อุโบสถ วิหาร พระเจดีย์ พระปรางค์ พระพุทธรูป และศิลาจารึก วัดบางพุเป็นวัดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลต่างๆ

  10. วัดบัวขวัญ
    วัดบัวขวัญ ตั้งอยู่ในอำเภอปากเกร็ด มีความโดดเด่นด้วยพระมหามณฑปทรงดอกบัวสีขาวบริสุทธิ์ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะแบบสุโขทัย นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีพระอุโบสถ พระวิหาร พระเจดีย์ พระปรางค์ หอระฆัง

  11. วัดเขมาภิรตาราม
    วัดเขมาภิรตาราม หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่าวัดดอนจั่น ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนนทบุรี โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบไทยประยุกต์ มีพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรสีทองอร่าม สูง 45 เมตร เป็นพระพุทธรูปที่สูงที่สุดในจังหวัดนนทบุรี

  12. วัดไทรทอง
    วัดไทรทอง เป็นวัดโบราณตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนนทบุรี ซึ่งก่อตั้งเมื่อใดนั้นไม่สามารถระบุได้แน่ชัด เนื่องจากเอกสารโบราณของวัดได้สูญหายไปแล้ว แต่คาดการณ์ว่าน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 250 ปี ภายในวัดไทรทองมีโบราณสถานและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวนมาก เช่น พระอุโบสถ พระวิหาร พระเจดีย์ พระปรางค์ พระพุทธรูป และศิลาจารึก

0 View | 0 Comment
Sugget for You