วัดป่าภูผาสูง ที่เที่ยวโคราช นครราชสีมา พิกัด พระธาตุจอมผา พร้อมวิวสวยอลัง
  1. Destination
JamesWilson25 กุมภาพันธ์ 2024

วัดป่าภูผาสูง ที่เที่ยวโคราช นครราชสีมา พิกัด พระธาตุจอมผา พร้อมวิวสวยอลัง

วัดป่าภูผาสูง สถานที่ท่องเที่ยวในโคราช นครราชสีมา ชมพระ […]

วัดป่าภูผาสูง สถานที่ท่องเที่ยวในโคราช นครราชสีมา ชมพระธาตุจอมผาพร้อมวิวทิวทัศน์งดงามอลังการ

วัดป่าภูผาสูง ตั้งอยู่ที่บ้านภูผาสูง ตำบลภูผาสูง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นวัดป่าสายธรรมยุตที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง ภูผาสูง เป็นภูเขาหินทรายขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 200 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง บนยอดเขาเป็นที่ตั้งของพระธาตุจอมผา ซึ่งเป็นพระธาตุเก่าแก่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ นอกจากนี้ บนยอดเขายังเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์รอบเมืองโคราชได้อย่างสวยงาม กว้างไกลสุดสายตา

วัดป่าภูผาสูงมีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 100 ปี โดยผู้ที่สร้างวัดแห่งนี้คือหลวงปู่คำดี ปัญญาวชิโร ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงของโคราช หลวงปู่คำดีได้ขึ้นไปปฏิบัติธรรมบนยอดเขาภูผาสูง และได้สร้างสำนักสงฆ์ขึ้นมาในเวลาต่อมา ต่อมาสำนักสงฆ์แห่งนี้ได้รับการยกฐานะเป็นวัดป่าภูผาสูง และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของโคราช

พระธาตุจอมผาเป็นพระธาตุเก่าแก่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ พระธาตุจอมผามีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆังแปดเหลี่ยม บุด้วยแผ่นทองเหลืองทั้งองค์ มีความสูงประมาณ 15 เมตร บนยอดพระธาตุประดับด้วยฉัตร 9 ชั้น โดยพระธาตุจอมผาได้รับการบูรณะซ่อมแซมหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดได้มีการบูรณะซ่อมแซมครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2559

วัดป่าภูผาสูงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของโคราช นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมพระธาตุจอมผาและชมวิวทิวทัศน์รอบเมืองโคราชได้อย่างสวยงาม กว้างไกลสุดสายตา นอกจากนี้ วัดป่าภูผาสูงยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่สำคัญของโคราชอีกด้วย มีพระสงฆ์และสามเณรจำพรรษาอยู่กว่า 100 รูป มีกุฏิและศาลาปฏิบัติธรรมไว้คอยรองรับผู้ที่สนใจเข้ามาปฏิบัติธรรม

0 View | 0 Comment
Sugget for You