วัดแม่นางปลื้ม วัดดัง อยุธยา เที่ยวใกล้กรุงเทพ เก่าแก่กว่าร้อยปี
  1. Destination
JaneDoe23 กุมภาพันธ์ 2024

วัดแม่นางปลื้ม วัดดัง อยุธยา เที่ยวใกล้กรุงเทพ เก่าแก่กว่าร้อยปี

วัดแม่นางปลื้ม วัดดัง อยุธยา เที่ยวใกล้กรุงเทพ เก่าแก่ก […]

วัดแม่นางปลื้ม วัดดัง อยุธยา เที่ยวใกล้กรุงเทพ เก่าแก่กว่าร้อยปี

วัดแม่นางปลื้ม ตั้งอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดเก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยชาวบ้านในละแวกนั้นได้ช่วยกันสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระอารามหลวง วัดแห่งนี้มีความสวยงามและสงบเงียบ เหมาะแก่การมาทำบุญไหว้พระและพักผ่อนหย่อนใจ

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดแม่นางปลื้ม ได้แก่

พระอุโบสถ เป็นอาคารทรงไทยประยุกต์ ภายในประดิษฐานพระประธานองค์ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามและมีค่าทางประวัติศาสตร์

เจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงปรางค์ 8 เหลี่ยม ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูป

วิหาร เป็นอาคารทรงไทยประยุกต์ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่

ศาลาการเปรียญ เป็นอาคารทรงไทยประยุกต์ ภายในใช้เป็นสถานที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ของวัด เช่น การสวดมนต์และการเรียนพระธรรม

กุฏิสงฆ์ เป็นอาคารไม้ทรงไทย เป็นที่พักของพระภิกษุสงฆ์จำพรรษา

วัดแม่นางปลื้มยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น การนั่งสมาธิ การเดินจงกรม และการเรียนพระธรรม อีกด้วย หากคุณกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพที่สวยงามและสงบเงียบ วัดแม่นางปลื้มเป็นตัวเลือกที่ดีที่คุณไม่ควรพลาด# วัดแม่นางปลื้ม วัดดัง อยุธยา เที่ยวใกล้กรุงเทพ เก่าแก่กว่าร้อยปี

สรุป

วัดแม่นางปลื้ม ตั้งอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เจดีย์ เสนาสนะ และพิพิธภัณฑ์ นอกจากนี้ วัดแม่นางปลื้มยังตั้งอยู่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัดแม่นางปลื้มเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 น. – 18.00 น.

บทนำ

วัดแม่นางปลื้ม เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เจดีย์ เสนาสนะ และพิพิธภัณฑ์ นอกจากนี้ วัดแม่นางปลื้มยังตั้งอยู่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดแม่นางปลื้ม ก่อสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยคุณนายนงครัตน์ วัดคง (ปั๋น) ได้ริเริ่มในการสร้างวัดและขนานนามวัดว่า “วัดแม่นางปลื้ม” เมื่อปี พ.ศ. 2446 โดยแรงบันดาลใจในการสร้างวัดดังกล่าวคือ เพราะบุตรสาวของคุณนายนงครัตน์ วัดคง ได้เจ็บป่วยลงอย่างหนัก เมื่อมียายชีคนหนึ่งได้มาเยี่ยมและได้เล่าว่า หากได้มาสร้างพระพุทธรูปมีขนาดหน้าตักห้าศอกขึ้นไป บุตรสาวจะหายจากอาการเจ็บป่วย และคุณนายนงครัตน์ วัดคงได้พบพระพุทธรูปหินทราย แบบปางสมาธิ เพียงแต่ว่ามีการชำรุดทรุดโทรมไปแล้วครึ่งหนึ่ง จึงได้นำพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวมาบูรณะซ่อมแซมใหม่ ก่อนที่จะถึงพิธีหล่อพระพุทธรูปที่คุณนายนงครัตน์ วัดคงตั้งใจเอาไว้ เมื่อปี พ.ศ. 2462 โดยมีพระพุทธรูปหินทรายเป็นองค์ต้นแบบนั่นเอง ที่วัดแม่นางปลื้มแห่งนี้ยังมีพระพุทธรูปอีกมากที่คุณนายนงครัตน์ วัดคงได้นำมาจากวัดที่ถูกปล่อยให้กลายเป็นวัดร้างไปแล้ว มาประดิษฐานไว้ที่วัดแม่นางปลื้มทั้งหมดนั่นเอง

สิ่งที่น่าสนใจในวัดแม่นางปลื้ม

พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์

ภายในวัดแม่นางปลื้ม มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อยู่หลายองค์ ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือ หลวงพ่อพุทธไทร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะอยุธยาตอนปลายที่แกะสลักจากไม้ไทร มีขนาดหน้าตักกว้าง 69 นิ้ว สูง 211 นิ้ว ประดิษฐานอยู่ในวิหารหลังใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์อื่นๆ เช่น หลวงพ่อเหลือ หลวงพ่อเพชร และหลวงพ่อสำเร็จ

เจดีย์

ภายในวัดแม่นางปลื้มมีเจดีย์อยู่หลายองค์ ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือ เจดีย์ใหญ่อยุธยา หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า พระปฐมเจดีย์จำลอง เจดีย์องค์นี้มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ ย่อมุมไม้สิบสอง ก่อด้วยอิฐฉาบปูน มีความสูงประมาณ 40 เมตร นอกจากนี้ วัดป่าปลื้มหรือแม่นางปลื้มแห่งนี้ ยังได้เก็บพระเครื่องวัตถุมงคลเอาไว้เพิ่มเติมจำนวนมาก ซึ่งล้วนแต่เป็นพระเครื่องเก่าแก่ที่ได้สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาทั้งสิ้น

เสนาสนะต่างๆ

ภายในวัดแม่นางปลื้มมีเสนาสนะต่างๆ มากมาย เช่น วิหาร ศาลาการเปรียญ หอฉัน และกุฏิสงฆ์ วิหารเป็นอาคารหลังใหญ่ที่ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ศาลาการเปรียญเป็นอาคารที่ใช้สำหรับการเรียนการสอนและการประชุม หอฉันเป็นอาคารที่ใช้สำหรับฉันภัตตาหาร กุฏิสงฆ์เป็นอาคารที่ใช้สำหรับที่พักอาศัยของพระสงฆ์

พิพิธภัณฑ์

ภายในวัดแม่นางปลื้มมีพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงวัตถุโบราณต่างๆ ที่พบในวัดและบริเวณโดยรอบ วัตถุโบราณที่จัดแสดงมีทั้งเครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือเครื่องใช้ และพระพุทธรูป พิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00-16.00 น.

มณฑป พระราชานุสาวรีย์พระเจ้าราเมศวร

ภายในวัดแม่นางปลื้มแห่งนี้ ยังเป็นที่ประดิษฐานพระราชานุสาวรีย์พระเจ้าราเมศวร หรือพระเจ้าราเมศวร ทรงครองเมืองอยุธยาเป็นเวลา 8 เดือน จนเมื่อสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ มณฑปพระราชานุสาวรีย์พระเจ้าราเมศวร nนั้นยากต่อการเข้าไปในตัวเมือง ภายหลังจึงได้สร้างเป็นรูปพระราชานุสาวรีย์ขึ้น ในช่วงที่บุรณะวัดนั้นได้พบพระราชานุสาวรีย์พระเจ้าราเมศวร และมีผู้อัญเชิญพระราชานุสาวรีย์ขึ้นประดิษฐานบนมณฑปวัดแม่นางปลื้ม ซึ่งมีอายุมาไม่ต่ำกว่า 400 ปี เชื่อกันว่าการได้กราบบูชารูปหล่อพระเจ้าราเมศวรนั้น จะเป็นขวัญและกำลังใจให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน

บทสรุป

วัดแม่นางปลื้มเป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เจดีย์ เสนาสนะ และพิพิธภัณฑ์ นอกจากนี้ วัดแม่นางปลื้มยังตั้งอยู่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัดแม่นางปลื้มเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 น. – 18.00 น. และเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Keyword Phrase Tags

  • วัดแม่นางปลื้ม
  • วัดเก่าแก่อยุธยา
  • เที่ยวพระนครศรีอยุธยา
  • ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ
  • วัดสวยอยุธยา
0 View | 0 Comment
Sugget for You